Monday, June 18, 2012

Lưu ý khi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp

1) Chứng minh về việc thất nghiệp:
Vào ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ tại công ty, bạn nhớ yêu cầu công ty cung cấp một trong các hồ sơ sau:
- Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động/ Quyết định nghỉ việc; hoặc
- Xác nhận của đơn vị/ công ty cuối cùng (trước khi thất nghiệp) về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật; hoặc
- Hợp đồng lao động hết thời hạn (cái này là bạn phải có khi bắt đầu chính thức ký kết hợp đồng với công ty)
=> Bạn photo sẵn một bản (mang theo bảng chính cho cán bộ Trung tâm đối chiếu).

Lưu ý: Bạn nhớ lưu ý ngày cuối cùng làm việc trên hợp đồng hoặc quyết định thôi việc, v.v... => vì trong vòng 7 ngày làm việc bạn phải nộp hồ sơ này lên Trung tâm giới thiệu việc làm để đăng ký thất nghiệp.


2) Số sổ bảo hiểm & Mã số thuế thu nhập cá nhân:
- Khi đăng ký thất nghiệp, Trung tâm sẽ đưa cho bạn Đơn đăng ký thất nghiệp, và trong đó bạn sẽ phải điền thông tin liên quan số sổ bảo hiểm xã hội & mã số thuế TNCN. => Trước khi nghỉ, bạn cần hỏi phòng nhân sự và (hoặc) phòng kế toán về các dữ liệu trên.

3) Số chứng minh nhân dân:
- Nếu CMND của bạn sắp hết hạn, bạn nên tính toán xem có nên làm lại CMND trước khi nghỉ việc không để khi đăng ký thất nghiệp không gặp vấn đề, vì từ lúc đăng ký đến lúc có quyết định thì còn khá lâu:
vd: khi bạn đăng ký thất nghiệp xong, trung tâm sẽ hẹn bạn hạn chót 15 ngày sau phải mang sổ bảo hiểm đã chốt sổ kèm hồ sơ giấy hẹn của trung tâm. Sau đó khi bạn mang sổ bảo hiểm lên, trung tâm sẽ hẹn bạn khoảng 1 tháng sau để nhận kết quả. (và bạn được yêu cầu là phải trình CMND và sổ bảo hiểm bản gốc)

4) Tài khoản ngân hàng Đông Á:
- Nếu bạn chưa có tài khoản ngân hàng Đông Á, bạn có thể tự đi đăng ký thẻ (khi đi mang theo hình 3x4, CMND & 50,000 vnđ phí thường niên (có thể tạm không cần, vì lúc mình đi đăng ký và có nói là để lãnh bảo hiểm thất nghiệp thì anh nhân viên ngân hàng nói sẽ trừ vào thẻ khi tiền bào hiểm được trả!!! Chắc thấy mình thất nghiệp nên tội nghiệp mình sợ không có tiền ăn cơm - dễ thương thiệt!)
- Hoặc bạn có thể làm thẻ tại Trung tâm giới thiệu việc làm khi bạn đã chốt xong sổ bảo hiểm và đem lên nộp và điền Đề nghị hưởng Bảo hiểm thất nghiệp. (lần đầu khi điền tờ đăng ký cũng đã có nội dung này, nhưng chưa cần thiết phải điền).

5) Kiểm tra số liệu chốt sổ bảo hiểm:
- Bạn cần lưu ý khi công ty trả sổ bảo hiểm đã chốt sổ cho bạn:
  + tháng đầu tiên & tháng cuối cùng tại công ty có đúng không (bạn lưu ý là nếu bạn nghỉ trước ngày 15 của tháng thì có khả năng bạn sẽ không được đóng bảo hiểm cho tháng đó).
  + Thời hạn trình sổ bảo hiểm được chốt cho trung tâm giới thiệu việc làm được ghi trên giấy hẹn, bạn nên theo dõi liên hệ công ty để mà lấy cái sổ nha.
  + Mức đóng bảo hiểm xã hội: bạn phải kiểm tra mức đóng bảo hiểm xã hội trong từng giai đoạn có đúng hay không (cái này bạn phải xem lại thỏa thuận của công ty với bạn và theo quy định của luật nữa về mức đóng bảo hiểm xã hội cho bạn): từng giai đoạn tức là tới thời điểm tăng lương, công ty có điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội cho bạn hay không.
=> Cái này là nỗi đau của mình vì bảo hiểm chốt số không đúng (theo như những gì công ty trả lời mình khi mình hỏi về việc số liệu chốt sổ sai), mình được tăng lương mà mức đóng bảo hiểm trên sổ không được điều chỉnh tăng lên gì cả. Nhưng bảo hiểm chốt sổ và trả lại rất sát với hạn chót nộp lên bảo hiểm thất nghiệp (chỉ trước được 1 ngày) và mình không thể yêu cầu điều chỉnh ngay. (Cái này là do mình nghe một người bạn kể là chỉ cần nộp sổ trễ 1 ngày là Trung tâm không nhận nữa!!!). Hiện tại mình vẫn đang liên hệ công ty giải quyết việc này cho mình vì nó còn ảnh hưởng đến khoản trợ cấp bảo hiểm 1 lần nữa! 

-----
Sau khi đã nhận quyết định trợ cấp thất nghiệp & trình diện lần đầu, mình đã nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên. Mình đã phải mang sổ bảo hiểm lên công ty (sau khi đã trình sổ cho bảo hiểm để lấy quyết định), công ty mang sổ của mình lên cơ quan bảo hiểm để chốt lại sổ. Thời gian khoảng 2 tuần thì bảo hiểm chốt lại sổ với nội dung là điều chỉnh tăng mức đóng bảo hiểm cho các tháng bị chốt sai, bấm kèm với các tờ đã chốt số trước đây.

Lưu ý: Người lên trình diện Bảo hiểm phải là người nhận quyết định trợ cấp và nhớ mang theo CMND.


No comments:

Post a Comment